Người bị Cao huyết áp nên ăn gì?

Người bị Cao huyết áp nên ăn gì?

Như chúng ta đã biết, trong trái cây và rau xanh có chứa nhiều thành phần vitamin, chất xơ, kali, calcium và magnesium,…là những thứ có lợi trong việc kiểm soát các bệnh tim mạch và huyết áp.

nguoi bị cao huyet ap nen an gi

Hoa quả hay rau xanh đều là thực phẩm không chỉ tốt cho bệnh huyết áp mà còn là thực phẩm vàng để cải thiện rất nhiều bệnh…

Hoa quả

Mỗi ngày, chúng ta nên ăn nhiều loại hoa quả khác nhau, đặc biệt là người bệnh tăng huyết áp. Lượng protein, chất xơ, sắt, vitamin dồi dào trong trái cây sẽ là “rào cản” để bạn ngăn lại những rắc rối của chứng tăng huyết áp (giảm 4% nguy cơ mắc bệnh tim mạch).

Nên ăn nhiếu chuối vì nó là loại quả rất giàu kali, hàm lượng chất xơ lớn, có khả năng phòng chống bệnh tim mạch. Đồng thời, nho cũng là loại quả tốt cho những người bị bệnh tim mạch, tốt cho da và sự rối loạn ở gan. Nho đỏ có khả năng chống lão hoá tuyệt hảo. Chất flavonoid giúp mở rộng mạch máu và tăng cường lượng máu chảy đến bề mặt da. Chất quenetin có tác dụng ngăn ngừa sự kết tụ máu, phòng chống được bệnh tim mạch. bệnh tiểu đường nên ăn gi

Ngoài ra, những loại quả chứa nhiều vitamin C như cam, quýt, canh, bưởi rất cần thiết cho cơ thể chúng ta bổ sung mỗi ngày. Do vitamin C không chỉ chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch, còn có khả năng sản sinh collagen rất hiệu quả trong việc phòng và điều trị cho các bệnh tim mạch nói chung và bệnh tăng huyết áp nói riêng.

Mỗi ngày, chúng ta nên ăn 4 – 5 phần, tương đương với 1 bát hoa quả tươi, ½ bát hoa quả giữ lạnh và ¼ bát hoa quả sấy khô, kèm theo 1 – 2 cốc nước ép trái cây tươi không có đường.

Huyết áp được ví như “kẻ giết người thầm lặng” vì bệnh thường xảy ra rất âm thầm khiến người bệnh không thể biết nếu không được theo dõi thường xuyên. Máy đo huyết áp điện tử – Sản phẩm sử dụng đơn giản, dễ dàng, chính xác cao sẽ là vật dụng cực kỳ cần thiết trong mỗi tủ thuốc gia đình.

Rau xanh

Rau tươi còn là nguồn vitamin và muối khoáng quan trọng, nhất là các chất khoáng có tính kiềm như kali, canxi, magiê rất có lợi trong việc giảm và điều hòa huyết áp. Ngoài ra, chất sắt trong rau tươi cũng được cơ thể hấp thu tốt hơn sắt ở các hợp chất vô cơ. Các loại rau đậu, xà lách là nguồn mangan rất tốt cho việc phòng và điều trị các biến chứng tim mạch cũng như việc giảm huyết áp. Nhóm vitamin A và C chống oxy hóa; canxi giúp ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám ở động mạch. Rau lá xanh cũng là một nguồn cung cấp omega-3 tuyệt vời.

Hàm lượng chất xơ có trong các loại rau xanh rất đáng lưu tâm. Đặc biệt là các loại rau có màu xanh thẫm như cải bó xôi, rau muống, bong cải xanh…Bởi chúng giúp “làm sạch” lượng mỡ xấu và cholesterol bám ở thành mạch máu, tiền nguyên nhân gây nên chứng tăng huyết áp.

Theo nghiên cứu gần đây nhất nhận định rằng: “Những người ăn khoảng 200-300g rau/ngày giảm hơn 30% nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ so với những người chỉ ăn ở mức tối thiểu (ít hơn 50g/ngày)”. Khác với các loại thực phẩm khác khi ăn quá nhiều thường phát sinh tác dụng phụ, riêng ăn nhiều rau xanh không bao giờ thừa.

Những thực phẩm kể trên rất dễ kiếm, dễ ăn vì vậy bạn hãy bảo vệ sức khỏe của gia đình mình ngay hôm nay bạn nhé!
xem thêm Cao huyết áp nên uống thuốc gì

0 nhận xét: